วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คนชงเหล้า

สวัสดีครับผม จริงๆแล้วบล็อคนี้คือบล็อคที่รวบรวมเรื่องราวและบล็อคต่างๆที่ผมได้เขียนไว้ โดยใช้ชื่อนามแฝง "คนชงเหล้า"ก็เลยเป็นที่มาของบล็อคนี้ครับผม สำหรับหลายๆคนที่ได้มีโอกาสเข้าไปอ่านเรื่องราวต่างๆในบล็อคที่ผมได้เขียนไว้ก็คงจะพอคุ้นกับคำว่า "คนชงเหล้า" กันมาบ้างแล้วพอสมควร ที่มาของ  "คนชงเหล้า"นั้นก็แปลตรงๆตัวกันเลยครับผม คือว่าเป็นคงชงเหล้าในอาชีพหลักครับ หรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่า Bartender นั่นแหละครับผม Bartender งานหลักๆของเขาก็คือ ชงเหล้า นี่แหละครับผม ก็เลยไม่รู้จะไปหานามแฝงอะไรที่จะเข้ากับตัวเราได้ดีกว่านี้ก็เลยมาหยุดอยู่ที่ "คนชงเหล้า" ครับผม
เอาล่ะครับแนะนำกันพอหอมปากหอมคอแล้ว แล้วทีนี้มาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่าว่าแล้วบล็อคที่เขียนขึ้นมานี้ต้องการสื่ออะไร ต้องการนำเสนออะไรกันแน่ อันนี้ก็ต้องขอตอบแบบตรงๆ ไม่โกหกกันนะครับผม ว่าไม่มีจุดประสงค์ที่ชัดเจนครับ นึกอยากเขียนอะไร อยากเล่าอะไร อยากอวดอะไร อยากให้ดูอะไร หรือว่าอยากระบายอะไร ก็จะเขียนเรื่องนั่นแหละ  แต่ว่าเรื่องหลักๆเลยที่จะนำมาเสนออย่างต่อเนื่องก็น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานที่ผมทำอยู่นั่นก็คือ เหล้านี่แหละครับ ตั้งแต่ที่มาที่ไป สูตร Cocktails และวิธีการทำ และก็เรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับแวดวงนี้ครับผม การชงเหล้านั้นจริงๆแล้วใครก็ทำได้ในความรู้สึกนึกคิดของเราๆทุกๆคน เด็กเสริฟที่ไหนก็เห็นชงเหล้ากันได้ทั้งนั้น อันนี้ก็คงไม่เถียงครับผม ถ้าการชงเหล้าตรงนั้นมันหมายถึง เหล้าผสมโซดา ผสมน้ำ หรือว่าผสมโค้ก แต่คำว่าชงเหล้าหรือการผสมเครื่องดื่มในภาษาของคนเป็น Bartender คือการปรุ่งแต่งรสชาดของเครื่องดื่มหลายๆตัวให้ออกมาได้รสชาดที่เหมาะสมและในขณะเดียวกันหน้าตาของเจ้าเครื่องดื่มตัวนั้น [Cocktais]ก็จะต้องออกมาดูดี น่าลองน่าดื่มด้วย เริ่มไปตั้งแต่สีสันของเครื่องดื่ม แก้วที่ใช้ ผลไม้ที่นำมาแต่งปากแก้ว และที่สำคัญก็ต้องมาจบด้วยรสชาดที่โอเคและต้องได้รสชาดอย่างนี้ทุกครั้งที่ทำเครื่องดื่มตัวนี้ และที่สำคัญ Cocktails ที่ขายกันในบางบาร์มีเกินกว่าร้อยชนิด เหล้าต่างๆก็เป็นร้อยตัว และส่วนผสมอื่นๆอีกจิปาถะ  เพราะฉนั้นคนที่จะเป็น Bartender จริงๆนั้นก็ต้องใช้ความรู้ ความจำ ศาสตร์และศิลปในการผสมเครื่องดื่มอยู่พอสมควร
ใหม่ๆอาจจะเป็นเรื่องที่ดูยุ่งยากและน่าปวดหัวมากอยู่พอสมควร ใครจะไปจำสูตรได้เยอะขนาดนั้น แล้วเหล้าอีกก็มีเป็นร้อยตัว จะจำยังงัยหมด แต่ว่าพอเราทำไปซักระยะนึงความชำนาญและประสบการณ์มันจะซึมเข้ามาในห้วเราเอง อย่าว่าแต่ร้อยสูตรเลย ต่อให้มากกว่านั้นก็ยังจำได้
จริงๆ แล้วเครื่องไม้เครื่องมือที่จำเป็นในการเปิดบาร์นั้นก็มีอยู่ค่อนข้างเยอะพอสมควร แต่ว่าเราจะมาพูดถึงการเตรียมเครื่องดื่มไว้ดื่มกันเองที่บ้าน เราก็ไม่จำเป็นต้องมีหมดทุกอย่างอย่างที่บาร์เขาต้องมี งั้นเอาเป็นว่าเรามาดูอุปกรณ์บางอย่างที่เราควรน่าจะมีไว้ถ้าเราคิดว่าวันดีคืนดีเราอยากมี Cocktails Party เล็กๆที่บ้านและอยากโชว์ฝีมือการทำ Cocktails ให้เพื่อนๆได้ดื่มกัน มาดูกันว่าต้องมีอะไรบ้างที่จำเป็น
Shaker ที่เป็นอุปกรณ์สำคัญในการผสมเครื่องดื่มใช้เขย่าให้เครื่องดื่มผสมกันได้ดีและมีความเย็น

ถ้ายังไม่มี Shaker ให้หาแก้วพลาสติกใบเล็กกับใบใหญ่ ให้ปากแก้วใบเล็กสามารถเข้าไปในปากแก้วใบใหญ่ได้ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

Strainer หรือว่าที่กรองนะแหละครับผม

นี่ก็อีกแบบเขาเรียกกันว่า Tulip Strainer

Bar Spoon เอาไว้ใช้คนเครื่องดื่ม และหรือเอาไว้ตักเศษผลไม้หรือเมล็ดในแก้ว Cocktails

Jigger เอาไว้ใช้ในการตวงส่วนผสม เพื่อความแม่นยำ แต่ว่าพอเราทำเรารินไปซักพักเราก็จะสามารถกะได้เองว่าต้องควรใช้ในปริมาณเท่าไหร่

Speed Opener ตัวนี้คือที่เปิดขวด ตามชื่อครับมันเปิดได้เร็วกว่าแบบเก่าเยอะครับผม

ยังงัยก็ลองหาเครื่องไม้เครื่องมือกันเตรียมไว้ก่อนนะครับผม เดี๋ยวเราจะได้มาเริ่มต้นทำ Cocktails ไว้ดื่มกันเองที่บ้านแบบว่าไม่ต้องไปง้อบาร์นอกบ้านเลยก็ว่าได้ และหรือเราไม่คิดว่าจะต้องมาทำเองให้ยุ่งยาก แต่ว่าอย่างน้อยการรู้ไว้ก็ใช่ว่าจะเสียเปล่าเสียเม่่ือไหร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น