วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Top 5 Spirits 4

สวัสดีครับ คอเหล้าทั้งหลาย และก็แฟนๆของ "คนชงเหล้า" ทุกๆคนที่ได้ติดตามอ่านบล็อคเล็กๆ บล็อคนี้มา จะด้วยว่าตั้งใจค้น ตั้งใจหามาจนเจอ หรือว่าบังเอิญหลงเข้ามาได้งัยก็ยังไม่รู้ เอาเป็นว่ายินดีต้อนรับทุกๆคนครับผม บล็อคของเราเป็นบล็อคเปิดอยู่แล้วครับ ในหลายๆบล็อคของผม ก็พยายามนำเสนอ ทั้งเรื่องของข้อมูลของสิ่งต่างๆ ที่หลายๆคนในวันนี้ก็สามารถหาได้จากในอีกหลายๆ เว็ป หลายๆบล็อค ที่ทุกๆคนก็ต่างนำเสนอสื่อต่างๆเหล่านี้กันอยู่แล้ว แต่ว่าที่นี่ บล็อคของ คนชงเหล้า ค่อนข้างจะแตกต่างจากบล็อคของคนอื่นอยู่นิดนึงก็ตรงท่ีว่า แค่อยากจะคุย อยากจะบอก อยากจะถ่ายทอด ที่สำคัญอยากจะ"เหล้า" เล่า สู่กันฟังในภาษาบ้านๆ ไม่เน้นวิชาการมากเกินไป เอาแบบว่าเหมือนนั่งคุยกันในวงเหล้าซะมากกว่า เพราะฉนั้น ถ่อยคำ หรือการใช้ภาษาบางครั้งอาจจะไม่ค่อยไพเราะเพราะหูหลายๆคนมากนัก อันนี้ ข้ากระผมผู้เขียนบล็อคของ "คนชงเหล้า" ทั้งหมด ก็ต้องขอโทษขออภัยไว้ ณ ตรงที่นี้ด้วยนะครับ

เอาล่ะครับ แนะนำกันมาพอสมควร สมเหตสมผลแล้ว พอแล้วเถอะเดี๋ยวคนเขาจะสมน้ำหน้าเอา อันนี้ไม่เอานะแค่แหย่เล่นไม่อยากให้เครียดกันมากจนเกินไปครับผม กำลังจะชวนมานั่งวงรินกิน "ดื่ม"เหล้า กันในอีกไม่กี่อึดใจนี้แล้ว เตรียมโซดาน้ำแข็งให้พร้อม เพราะว่าวันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องของ เหล้าตัวนึงที่เขาเรียกกันว่า Whisky หรือบางทีก็อาจจะเห็นเขาเขียนกันว่า Whiskey เอ แล้วมันแตกต่างกันยังงัยหรือเปล่าไอ้สองตัวนี้

Whisky นั่นส่วนใหญ่แล้วจะใช้กันทาง UK.และก็ Canada กันซะเป็นส่วนใหญ่ เช่นถ้าเป็น เหล้าที่มาจาก Scotchland ก็จะใช้คำว่า Scotch Whisky ที่ข้างขวด ลองสังเกตดูนะครับ ส่วนใหญ่แล้วเหล้าที่ขายอยู่บ้านเราน่ะ จะมาจาก ฝั่ง Scotchland ซะส่วนใหญ่ ของฝั่ง U.S.A. ก็พอมีแต่ว่าพี่ไทยไม่ค่อยชอบ หรือว่ายังไม่ลองก็ไม่รู้



เหล่านี้ก็คือตัวอย่างของ Scotch Whisky ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้ว 

Canadian Club หรือว่าเรียกกันไปทั่วโลกว่า CC เช่นต้องการสั่งเหล้าตัวนี้ผสมโค้ก ก็แค่บอก Bartender ว่า ขอ CC Coke ที่นึง เป็นอันรู้กัน ว่าต้องการเหล้าตัวนี้ผสมโค้ก ตัวนี้ก็ใช้คำว่า Whisky




Whiskey นั่นส่วนใหญ่แล้วจะใช้กันทาง U.S.A.  ครับ เช่นกัน เหล้าที่มาจาก U.S.A. เช่น Jack Daniels และ Jim Beam ก็จะใช้คำข้างขวดว่า Whiskey เช่น

Jack Daniels จะใช้คำว่า Tennessee Whiskey ชื่อสั้นๆ ของเขาก็คือ Jack  รสหวานดื่มง่าย ใส่อะไรผสมลงไปก็อร่อย


Jim Beam ชืี่อสั้นๆ เป็น Bourbon Whiskey ที่มีชื่ออีกตัวของอเมริกันชน ประมาณว่าแม่โขงบ้านเราครั้งยังรุ่งเรืองประมาณนั้น แต่ว่าของเขา ยังรุ่งเรืองมาจนทุกวันนี้

ครับผม นั่นก็คือตัวอย่างคร่าวๆ ของการใช้คำว่า Whisky กับ Whiskey จริงๆ แล้วจะใช้คำว่าอะไร
ในฐานะผู้บริ โภค[ที่ดื่มได้ทุกยี่ห้อ] อย่างเราๆ แล้ว มันจะเขียนว่างัยช่างมัน ถ้าดีกรีมันถึง 40 % แสดงว่าใช้ได้แน่นอน
เอาล่ะครับผม วันนี้แวะมาทักทายกันก่อน ก่อนที่เราจะไปตั้งวงฟังเรื่องราวของเจ้า Whisky หรือ Whiskey กันในบทถัดไปครับผม 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น